ทฤษฎีพัฒนาการของ Havighurst ( Devolopment Talks )
ศาสตราจารย์โรเบิร์ต ฮาวิกเฮิร์ส (Robert Havighurst ) ให้ความหมายว่า งานพัฒนาการ หมายถึง งานที่มนุษย์ทุกคนต้องทำในแต่ละวัยของชีวิต สัมฤทธิ์ผลของงานพัฒนาการแต่ละวัย มีความสำคัญมากเพราะเป็นรากฐานของการเรียนรู้งานพัฒนาขั้นต่อไป
ฮาวิกเฮิร์ส ได้แบ่งพัฒนาการของมนุษย์ไว้เป็น 6 ช่วงอายุ คือ
- วัยทารกและวัยเด็กเล็ก
- วัยเด็กตอนกลาง
- วัยรุ่น
- วัยผู้ใหญ่ตอนต้น
- วันผู้ใหญ่ตอนกลาง
- วัยผู้ใหญ่ตอนปลาย
- หลักพัฒนาการตามแนวคิดทฤษฎีนั้นเป็นอย่างไร
- การนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้
ในสังคมไทยเป็นสังคมที่ตระหนักในคุณค่าของกฎเกณฑ์ทางศีลธรรมเป็นอันมาก ดังนั้นโรงงเรียนจึงมีบทบาทมากในการศึกษาอบรมและพัฒนาความรู้สึกผิดชอบชั่วดีและให้รู้กฎเกณฑ์ของการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสงบสุข การดำเนินการของโรงเรียนอาจจะทำได้ในลักษณะต่อไปนี้
- โดยการสอนศีลธรรม จรรยามารยาท
- โดยการให้รางวัลในกรณีที่ทำความดีความชอบ และทำโทษกรณีที่ทำความผิด
- โดยการให้ผู้สอนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน
- โดยการให้ผู้เรียนเรียนรู้จากการอยู่ร่วมกันกับเพื่อน
- ทักษะทางปัญญา
-ทราบถึงทฤษฎีพัฒนาการของนักจิตวิทยาทั้งหกท่าน
- ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
-มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่มากขึ้น
-พัฒนาทักษะการรู้จักเข้าใจตนเองในเรื่องพัฒนาการต่างๆ
-มีความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน
- ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การหาข้อมูลเกี่ยวกับนักจิตวิทยาจากอินเตอร์เน็ต
- การนำไปประยุกต์ใช้
-เราสามารถที่จะรู้ว่าการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเราตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่นั้นเป็นอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น